วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นโยบายการศึกษา


ผลการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 16 กรกฎาคม 2555
ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ณ ห้องประชุมราชวัลลภ
รมว.ศธ.กล่าวถึงการประชุมในครั้งนี้ว่า เป็นการประชุมนโยบายและการปฏิบัติของ ศธ.ซึ่งได้เน้นย้ำถึง ๒๙ นโยบายต่อผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ โดยนโยบายที่สำคัญคือ ให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง คือ ดูแลลูกหลานของพี่น้องประชาชนเหมือนลูกหลานของเรา และดูแลครูอาจารย์เหมือนพี่น้องของเรา จึงฝากผู้บริหารถึงแนวทางการทำงานว่า อย่าโกงเงินทอง โกงด้วยอำนาจหน้าที่ หรือพยายามหาเรื่องใส่ร้ายผู้อื่น สำหรับตนจะไม่กลั่นแกล้งรังแกใคร แต่จะดูแลการทำงาน แม้แต่ช่วงการโยกย้าย ซึ่งแม้อาจจะมีการปรับเปลี่ยน แต่ก็จะเป็นไปด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม และจะไม่ยอมให้เรื่องร้ายๆ เกิดขึ้นในกระทรวงโดยไม่สมเหตุสมผล ทั้งนี้เพื่อต้องการให้เป็นกระทรวงศึกษาธิการไทยใสสะอาด
พร้อมนี้ได้ประกาศในที่ประชุม โดยขอให้ผู้บริหาร ศธ.เร่งขับเคลื่อนในเรื่องนี้ โดยนำระบบคุณธรรม จริยธรรม เข้ามาสู่ในวงการศึกษา ซึ่งมีหลายแนวทาง เช่น นำครูอาจารย์ ผู้บริหาร นักเรียนนักศึกษาเข้าวัด หรือปฏิบัติธรรมในระยะเวลา ๓-๕ วัน โดยครูสามารถนำการอบรมธรรมะมาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดทำและประเมินผลงานต่างๆ ได้ ส่วนนักเรียนอาชีวะที่มีปัญหา ก็ควรให้ปฏิบัติธรรมอย่างเข้มข้นเพื่อกล่อมเกลาจิตใจ ดังนั้นหลักใหญ่ๆ ที่จะดำเนินการคือ ต้องเปลี่ยนวิธีคิดและเน้นความโปร่งใสในการบริหารงานบุคคล รวมทั้งการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ(อ่านต่อ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น